สำหรับนักสื่อสารมวลชน
ไม่ว่าสาขาใดๆ ก็ตาม เช่น นักหนังสือพิมพ์ นักวิทยุกระจายเสียง นักวิทยุโทรทัศน์
ศิลปิน นักแสดง นักโฆษณา หรือนักประชาสัมพันธ์ นั้น
การเรียนรู้การรู้เท่าทันสื่อก็เพื่อที่จะกระตุ้นจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม
เมื่อได้รู้เห็นอีกมุมหนึ่งของสื่อที่เป็นพิษภัยแล้วนั่นเอง
หากอธิบายความหมายของคำว่า “รู้เท่าทันสื่อ” น่าจะเหมาะสมที่จะใช้คำอธิบายว่า “รู้เขารู้เรา” ซึ่งเป็นคำง่ายๆ ที่ไม่ยากแก่การอธิบายนัก คำว่า “รู้เขา” หมายถึง การรู้จักสื่อ
หรือการทำความเข้าใจสื่อนั่นเอง เช่น รู้จักสื่อแต่ละประเภท
รู้จักธรรมชาติและคุณลักษณะพิเศษของสื่อ และรู้กลยุทธ์การสื่อสารของสื่อ
รู้จักเนื้อหาสาระที่สื่อนำเสนอ
ส่วนคำว่า “รู้เรา” หมายถึง
การที่ผู้อ่านในฐานะผู้รับสารต่างก็ต้องพิจารณาทำความรู้จักกับตนเองเช่นกันว่า “เราเป็นใคร” คือมีสติรู้ ยอมรับความเป็นไปของธรรมชาติแห่งความเป็นมนุษย์
รู้จักคิดพิจารณา (Critical Thinking) ได้ว่า
สิ่งที่สื่อนำเสนอนั้นเหมาะสมกับความเป็นเรามากน้อยเพียงใด
อะไรควรเชื่อและอะไรไม่ควรเชื่อซึ่งนำไปสู่การคิดว่าควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ
ควรบริโภคหรือไม่ควรบริโภค และครอบคลุมเลยไปถึงการรู้เท่าทันตนเอง
ว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดเป็นตัวตนเรานั้น มิอาจเปลี่ยนแปลงหรือฝืนธรรมชาติได้
การรู้เท่าทันสื่อ หมายถึง
การเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตและทักษะชีวิตในการใช้สื่อ
เพราะเป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้รับสารรับสารมากขึ้น
ไม่ใช่เป็นการให้หลีกเลี่ยงการรับสาร
สำหรับการส่งเสริมการอ่านหนังสือพิมพ์ในกลุ่มเยาวชน ที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ
ดำเนินการในครั้งนี้ ให้เยาวชนอ่านหนังสือพิมพ์มากขึ้น
มิได้มุ่งให้เกิดการปฏิเสธหนังสือพิมพ์ กล่าวคือ ช่วยให้เยาวชนมีความรู้
และความเข้าใจเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ว่า มีกระบวนการทำงาน กระบวนการผลิตอย่างไร
สร้างความหมายอย่างไร มีการจัดระบบและสร้างความจริงอย่างไร
ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อได้ โดยมองเห็นสิ่งที่เป็นโทษ
และรู้จักหลีกเลี่ยงที่จะเชื่อ หรือเลียนแบบตามที่สื่อมวลชนนำเสนอ
William
Christ and W. James Potter ได้เสนอว่าหลักการส่วนใหญ่ของ Media
Literacy คือ องค์ประกอบเหล่านี้
-
สื่อถูกประกอบสร้าง และสร้างภาพความเป็นจริง (reality)
-
มีนัยเกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้า
-
มีนัยทางการเมือง และอุดมการณ์ (ldeology)
-
รูปแบบและเนื้อหาของสื่อแต่ละประเภทมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง
-
สื่อแต่ละประเภทมีสุนทรียศาสตร์รหัส แบบแผน
ที่ไม่เหมือนกัน
-
ผู้รับสารต่อรองความหมายกับสื่อ
ผู้เขียนขอสรุปเอาเองว่า การรู้เท่าทันสื่อ
จะช่วยให้เรามีภาพที่ชัดเจนระหว่างโลกที่เป็นจริงของเรา
กับโลกที่เป็นผลผลิตของสื่อ
เราจะสามารถเลือกทางเดินชีวิตของเราได้มากกว่าการให้สื่อมวลชนกำหนดทางเดินชีวิตของเราตามที่สื่อต้องการให้เป็น

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น